TÌM HIỂU VỀ CÁCH ĐỌC THÔNG SỐ KIM CƯƠNG

TÌM HIỂU VỀ CÁCH ĐỌC THÔNG SỐ KIM CƯƠNG

Một trong những kiến thức cần nắm được khi bắt đầu mua hoặc đầu tư kim cương mà ai cũng cần biết chính là cách đọc thông số kim cương. Các viên kim cương tự nhiên hay nhân tạo đều có nguồn gốc rõ ràng, thông số của mỗi viên kim cương sẽ quyết định tới giá trị mà viên kim cương mang lại. Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết này để hiểu hơn về các thông số quan trọng nhé.

Các loại giấy kiểm định kim cương hiện tại trên thị trường?

Hiện nay trên thị trường có 2 loại giấy kiểm định cho kim cương phổ biến nhất và uy tín nhất cần nắm được trước khi tìm hiểu cách đọc thông số kim cương. Cả 2 loại đều được cơ quan kiểm định kim cương uy tín thế giới cấp.

Giấy kiểm định kim cương GIA (Gemological Institute Of America)

Giấy kiểm định GIA là loại giấy quen thuộc mà ai đam mê kim cương đều biết. Được Viện Ngọc Học Hoa Kỳ kiểm định và cấp giấy kiểm định chính vì vậy GIA (Gemological Institute Of America) là loại giấy kiểm định có giá trị hàng đầu.

Giấy kiểm định kim cương GIA mang đến những thông tin về viên kim cương một cách đầy đủ nhất. Bao gồm kết cấu, hình dạng hay bất kì thông tin quan trọng nào về viên kim cương đó. Giấy kiểm định GIA được các tổ chức, trung tâm, cửa hàng kim cương chấp nhận trên toàn thế giới.

Giấy kiểm định kim cương GRA

Giấy kiểm định kim cương GRA là giấy kiểm định được cấp cho một loại nhất định: Moissanite. Moissanite hay đá quý nhân tạo Mois, được chế tạo từ khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum. Đây là một trong những chất cứng nhất trên trái đất. Nếu giấy kiểm định GIA được xem như tiêu chuẩn định giá của các loại kim cương thì giấy GRA được ví như một bảo chứng tạo nên giá trị cho Moissanite.

Cách đọc thông số trên giấy kiểm định GIA

Mỗi kiểm định GIA đều có đầy đủ thông tin của viên kim cương tự nhiên. Đây cũng sẽ là giấy kiểm định cho giá trị của viên kim cương.

Ngày Tháng Và Số Chứng Nhận

Ngày, tháng, năm kiểm định kim cương sẽ được thể hiện rõ trong giấy. Mỗi viên kim cương sẽ chỉ có một mã số duy nhất. Để xác minh độ chính xác mã số được khắc bằng laser lên cạnh của viên kim cương đó.

Shape And Cutting Style

Thông số này thể hiện hình dạng (shape) và giác cắt (cutting) của viên kim cương. Đối với hình dạng, kim cương thường có hình tròn (Round), hình chữ nhật xếp tầng (Emerald), hình vuông cắt góc (Asscher), hình oval (Oval).

Về Cutting style Brilliant Cut là giác cắt phổ biến nhất, Step Cut là giác cắt kim cương có các mặt hình thang chạy song song với đường gờ của viên kim cương, giống như hình dạng cầu thang. Và cuối cùng, Mixed Cut hay còn gọi là giác cắt hỗn hợp, là kiểu mặt cắt kim cương kết hợp giữa Brilliant Cut và Step Cut.

Measurements

Thông số này sẽ biết được kích thước của viên kim cương đó qua thông số này. Đơn vị tính ở đây là milimet. Chẳng hạn như đối với kim cương hình tròn sẽ là: Đường kính nhỏ nhất x Đường kính lớn nhất x Độ sâu.

Carat Weight

Đây là thông số đặc biệt quan trọng cho biết trọng lượng của kim cương. Để hiểu rõ hơn về cách đọc thông số kim cương này. Đối với kim cương tròn, 1 carat tương đương với 6,5 milimet.

Color Grade

Cần biết màu sắc của viên kim cương đây là thông số thể hiện cấp độ màu sắc của kim cương. Một viên kim cương được phân cấp từ D đến Z. Trong đó, loại kim cương trong suốt và có giá trị nhất được xếp loại D. Còn kim cương có màu vàng, giá trị thấp nhất được xếp loại Z.

Clarity Grade

Một viên kim cương đẹp cần có độ tinh khiết cao. Thể hiện qua thông số  Clarity grade. Trong cách đọc thông số kim cương, các cấp bậc này được chia thành: FL (Flawless): Hoàn hảo, không tì vết. IF (Internally Flawless): Không có tì vết hoặc có nhưng không đáng kể. VVS1, VVS2 (Very Very Slightly): Có các tì vết cực kì khó thấy. VS1, VS2 (Very Slightly): Các tì vết có thể thấy được. Bên cạnh đó còn có SI1, SI2, I1, I2 hoặc I3. Đây là các cấp độ thấp nhất, cho biết kim cương có tì vết có thể nhận thấy bằng mắt thường

Cut Grade

Còn đối với giác cắt, giác cắt kim cương được phân loại dựa trên độ đối xứng (symmetry), tỷ lệ (proportion) và độ đánh bóng (polish), sự thay đổi của ba yếu tố ở mỗi viên kim cương sẽ tạo ra kết quả phản xạ ánh sáng khác nhau. Hiện nay, thang đo giác cắt kim cương GIA gồm có những cấp độ sau: Excellent (EX, tuyệt hảo), Very Good (VG, rất tốt), Good (GD, tốt), Fair (FR, trung bình), Poor (PR, kém)

Polish

Đây là thông số thể hiện mức độ hoàn thiện. Ở đây, nó thể hiện độ bóng của viên kim cương đó. Excellent là cấp độ cao nhất.

Symmetry

Thông số thể hiện thể hiện độ hoàn thiện của kim cương. Symmetry nghĩa là độ đối xứng. Kim cương có độ đối xứng cao sẽ được xếp là Excellent.

Fluorescence

Sự phát quang ở kim cương. Đây có thể hiểu như ánh sáng từ một viên kim cương khi nó tiếp xúc với tia UV. Tuy nhiên, yếu tố này không gây ảnh hưởng nhiều đến kim cương của bạn.

Comments

Là các thông số thể hiện Ghi chú các dấu hiệu không được thể hiện trong các tiêu chí đánh giá.

Ngoài ra còn các thông số khác xuất hiện trên giấy kiểm định GIA như: Reference Diagrams (Hình vẽ mô tả), Key to symbols (Dấu hiệu nhận biết), Profile to actual proportions (Các thông số thực tế), Security features (Các thông số bảo đảm).

Qua bài viết trên là những điều cần nắm trong cách đọc thông số kim cương. Hy vọng chia sẻ này đã cung cấp thêm kiến thức về kim cương cho bạn.

Để biết thêm chi tiết sản phẩm và chương trình khuyến mãi, vui lòng tới showroom Peerage: 01 Phủ Doãn (67B Hàng Bông), Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc liên lạc hotline: 0559.86.9999 / 0559.68.9999

Quay lại blog

Để lại bình luận