TÌM HIỂU SỰ KHÁC NHAU GIỮA KIM CƯƠNG NHÂN TẠO VÀ KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN

TÌM HIỂU SỰ KHÁC NHAU GIỮA KIM CƯƠNG NHÂN TẠO VÀ KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN

Kim cương là một trong những loại đá quý đắt giá nhất trên thế giới, được ưa chuộng trong chế tác trang sức. Với thời đại phát triển như hiện nay dưới sự tiến bộ của công nghệ kim cương nhân tạo đã được ra đời. Vậy giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo khác nhau ở như thế nào? Hãy cùng Peerage tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

Kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo có nhiều điểm khác nhau

Khái niệm về kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên được tìm thấy ở độ sâu 100 - 200 km dưới lòng đất. Có cấu tạo chính từ nguyên tử cacbon, hình thành từ sức ép và áp suất cực lớn cùng nhiệt độ trên 1300 độ C mới có được một viên kim cương hoàn chỉnh. Chính vì vậy trên thang đo độ cứng Mohs, kim cương có độ cứng được đo là 10 mức tuyệt đối mà không loại đá quý nào có thể đạt được.

Kim cương nhân tạo

Kim cương nhân tạo khác hoàn toàn kim cương tự nhiên khi môi trường hình thành lên chúng là trong cách phòng thí nghiệm. Các yếu tố cấu tác động để tạo nên kim cương được thực hiện và kiểm soát dưới bàn tay con người. Nhằm đảm bảo cấu trúc và tính chất vật lý tương đương với kim cương. Vì vậy kim cương nhân tạo có thành phần chính là carbon. Dưới sự tác động của khoa học, công nghệ và con người kim cương nhân tạo được tạo ra một cách nhanh chóng hơn nhưng cũng có những điểm không bằng kim cương tự nhiên. Nổi bật nhất là độ cứng, không có sự đồng nhất và độ cứng lớn nhất mà kim cương nhân tạo đạt được là 8,5 Mohs.

Sự khác nhau giữa kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Quá trình hình thành

Kim cương tự nhiên được hình thành từ thiên nhiên

Kim cương tự nhiên: Được hình thành ở môi trường tự nhiên, chịu những tác động và áp suất lớn từ sâu dưới lòng đất. Phải mất hàng nghìn năm mới cấu tạo nên được kim cương tự nhiên. Với thời gian hình thành lâu năm cùng sự xuất hiện ở độ sâu hàng trăm km dưới lòng đấy vì vậy mà kim cương tự nhiên vô cùng đắt giá và quý hiếm. 

Kim cương nhân tạo được hình thành ở phòng thí nghiệm

Kim cương nhân tạo: Được hình thành trong phòng thí nghiệm dưới bàn tay con người. Vì vậy tuy mang những tính chất vật lý như kim cương nhưng quá trình hình thành nhanh chóng và khả năng sản xuất cao mà kim cương nhân tạo có giá thấp hơn kim cương tự nhiên rất nhiều.

Khác nhau về độ trong và sự tinh khiết

Độ trong của giữa kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo có sự khác nhau

Kim cương tự nhiên: Do được hình thành ở sâu dưới lòng đất mà kim cương tự nhiên khó tránh được việc có chứa những tạp chất. Độ trong của kim cương tự nhiên được chia làm nhiều mức khác nhau trên thang đo từ I3 - IF. Những viên kim cương tự nhiên nào có độ trong và tinh khiết hơn sẽ có giá trị cao hơn.

Kim cương nhân tạo: Dưới sự kiểm soát của con người cùng công nghệ hiện đại mà kim cương nhân tạo chứa ít hoặc hầu như không chứa tạp chất, có được độ trong hoàn hảo.

Khác nhau về màu sắc

Kim cương tự nhiên thường có màu vàng tùy từng cấp độ

Bình thường kim cương tự nhiên không màu sẽ có màu vàng hoặc màu nâu ở một mức độ nào đó. Còn kim cương nhân tạo hoàn toàn không màu. Chính vì vậy khi đặt hai viên kim cương lại với nhau sẽ thấy rõ kim cương giả có độ trong và nhìn trắng hơn.

Cách nhận biết kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên

Kiểm tra độ trong của kim cương bằng kính lúp

Kiểm tra độ trong của kim cương bằng kính lúp

Độ trong của kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo có sự khác nhau, nhìn bằng mắt thường khó có thể nhận thấy. Khi dùng kính lúp soi kỹ từng viên kim cương có thể dễ dàng nhận thấy kim cương tự nhiên có tạp chất bên trong còn kim cương nhân tạo thường nhẵn bóng, sáng và không hề có một chút tạp chất nào khác.

Kiểm tra độ khúc xạ dưới ánh sáng

Kiểm tra độ khúc xạ dưới ánh sáng

Một trong những điểm nổi bật mà kim cương tự nhiên nổi trội hơn kim cương nhân tạo chính là khả năng khúc xạ ánh sáng. Kim cương tự nhiên có vẻ đẹp long lanh và rực rỡ đa dạng nhiều màu sắc dưới ánh sáng nhờ khả năng khúc xạ ánh sáng vượt trội của mình. Khi đặt hai viên kim cương gần nhau bạn chỉ cần chiếu ánh sáng qua hai viên kim cương sẽ nhận thấy vẻ đẹp nổi bật và lấp lánh của kim cương tự nhiên.

Kiểm tra độ cứng bằng cách chà giấy nhám vào bề mặt của kim cương

Kiểm tra độ cứng của kim cương bằng việc chà bằng giấy nhám

Độ cứng của kim cương tự nhiên là 10 Mohs đạt mức tuyệt đối chính vì vậy dù có chịu những tác động mạnh như va đập, cọ xát thì kim cương tự nhiên cũng không bị xước hoặc nứt vỡ. Tuy nhiên với kim cương nhân tạo có độ cứng thấp hơn nên chỉ cần sử dụng giấy nhám chà lên bề mặt kim cương nhân tạo sẽ thấy vết xước xuất hiện.

Nên mua kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo

Mua kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau

Việc quyết định mua kim cương tự nhiên hay kim cương nhân tạo phụ thuộc nhiều vào sở thích, ngân sách và yêu cầu của người mua. Nếu bạn yêu thích kim cương và mong muốn đầu tư vào món trang sức đắt giá thì kim cương tự nhiên sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Còn nếu bạn có ngân sách hẹp mà vẫn muốn sở hữu trang sức kim cương thì kim cương nhân tạo sẽ rất phù hợp với bạn.

Nên chọn mua kim cương tự nhiên ở đâu uy tín

Mua kim cương tự nhiên tại Peerage an toàn và uy tín

Kim cương tự nhiên có giá trị cao vì vậy khi chọn mua bạn cần tìm những nơi uy tín. Peerage một trong những đơn vị có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực kinh doanh kim cương tự nhiên và trang sức kim cương. Mọi sản phẩm trang sức tại Peerage đều sử dụng kim cương tự nhiên 100% có giấy kiểm định GIA uy tín. Giá cả tại Peerage cũng vô cùng hợp lý trên thị trường cùng chính sách đổi trả rõ ràng. Chính vì vậy khi chọn mua kim cương tự nhiên tại Peerage bạn hoàn toàn có thể yên tâm.

Để biết thêm chi tiết sản phẩm và chương trình khuyến mãi, vui lòng tới showroom Peerage: 01 Phủ Doãn (67B Hàng Bông), Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc liên lạc hotline: 0559.86.9999 / 0559.68.9999

Quay lại blog

Để lại bình luận