Kim cương tự nhiên có những màu gì?

Kim cương tự nhiên có những màu gì?

Kim cương nổi tiếng là vật liệu có tính chất vật lý ấn tượng như độ cứng, sự lấp lánh, tính dẫn nhiệt…. Các nhà khoa học cho rằng một viên kim cương hoàn hảo sẽ hoàn toàn trong suốt, không màu sắc. Tuy nhiên, trải qua quá trình hàng tỷ năm hình thành trong vỏ Trái Đất, kim cương có thể tồn tại  khuyết tật cấu trúc tinh thể hoặc chứa tạp chất hóa học. Các yếu tố này sẽ ảnh hưởng khiến kim cương có các màu sắc khác nhau.  Vậy, kim cương tự nhiên có những màu gì? Kim cương màu nào quý hiếm và đắt nhất?

Kim cương tự nhiên có bao nhiêu màu?

Khi nói đến kim cương, nhiều người sẽ liên tưởng đến viên đá rực rỡ, trong suốt trên trang sức. tuy nhiên, điều bất ngờ là trong tự nhiên có đến 27 màu kim cương khác nhau. Các nhà nghiên cứu đá quý đã phân loại màu sắc kim cương theo quang phổ cầu vồng. Ngoài ra, kim cương tự nhiên cũng có các màu sắc khác như xám, đen, trắng, nâu…

bảng màu kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên có đến 24 màu khác nhau

Để phân biệt các cường độ màu sắc của kim cương, người ta thường đặt cho chúng những cái tên rất đặc biệt. Ví dụ, kim cương trong suốt, ngả nâu sẽ được gọi là “sâm panh”; kim cương nâu nhạt gọi là màu rượu cognac; kim cương nâu đậm hơn sẽ là màu cà phê;…

Kim cương tự nhiên có những màu gì?

Sau đây, bài viết sẽ điểm qua những màu sắc đặc trưng nhất của kim cương tự nhiên và độ quý hiếm của chúng. bạn hãy theo dõi để biết kim cương tự nhiên có những màu gì nhé!

Kim cương tự nhiên màu nâu

Kim cương màu nâu là dạng tồn tại phổ biến nhất của kim cương tự nhiên. Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc hình thành kim cương nâu chính là sự không đồng nhất của cấu trúc mạng tinh thể. Ngoài màu nâu đậm còn có các màu thứ cấp khác như vàng nâu, nâu đồng và nâu cam.

Kim cương tự nhiên màu nâu

Kim cương nâu

Trước đây, kim cương nâu có giá rất rẻ và được sử dụng cho mục đích công nghiệp. Chúng không được ưa chuộng vì màu sắc kém nổi bật và độ lấp lánh thấp và ít quý hiếm. Tuy nhiên, nhờ vào các chiến dịch truyền thông rộng rãi ở Úc và Mỹ kim cương nâu đã có giá trị hơn. Các cửa hiệu thường gọi đây là kim cương socola để tăng vẻ ngọt ngào quá đó tăng doanh số và giá trị của nó.

Kim cương tự nhiên có những màu gì? – màu cam và vàng

kim cương tự nhiên màu cam

Kim cương cam

Kim cương vàng và kim cương cam chứa một lượng tạp chất nitơ nhất định. Tùy vào mật độ nitơ nhiều hay ít mà độ đậm nhạt của màu sắc sẽ khác nhau. Sự sắp xếp các nitơ trong tinh thể làm kim cương hấp thụ ánh sáng trong vùng màu xanh lam. Khiến người quan sát thấy kim cương có màu vàng hoặc cam. Đôi khi, chúng cũng có các màu thứ cấp khác như vàng cam, vàng nâu, vàng hồng…

Kim cương màu vàng

Kim cương màu vàng

Những viên kim cương màu này thường được tìm thấy ở Nam Phi. Tuy nhiên, có rất ít viên có màu vàng hoặc cam nổi bật và rực rỡ. Hầu hết chúng đều rất nhạt và được xử lý để tạo thành kim cương không màu.

Kim cương tự nhiên màu xanh lá

Kim cương màu xanh lá cây

Kim cương xanh lá cây

Ở khu vực có bức xạ tự nhiên tại Châu Phi và Nam Mỹ, người ta đã tìm thấy những viên kim cương màu xanh lá cây. Các nhà khoa học cho rằng bức xạ đã ảnh hưởng đến cấu trúc của kim cương. Việc này dẫn đến các tia sáng trong vùng màu vàng và đỏ bị hấp thụ. Từ đó, chúng ta sẽ quan sát thấy màu xanh lá lạ mắt. Các màu thứ cấp khác của kim cương xanh chính là màu xanh lá mạ hoặc xanh xám.

Kim cương màu xanh nước biển

Kim cương màu xanh nước biển

Kim cương xanh nước biển

Khi tạp chất Bo thâm nhập vào liên kết của kim cương sẽ gây ra sự hấp thụ ánh sáng vàng, đỏ và xanh lục của quang phổ. Từ đó tạo ra kim cương màu xanh dương và đôi khi là màu xanh xám, xanh tím.

Trên thế giới, kim cương tự nhiên màu này thường được tìm thấy ở mỏ Cullinan và vùng Golconda. Trong đó, viên kim cương xanh nổi tiếng nhất thế giới có tên là Hope – hy vọng. Nó có đến 45 carat và từng xuất hiện trong bộ phim Titanic kinh điển.

Kim cương tự nhiên màu hồng

Kim cương màu hồng được tìm thấy tại các mỏ ở Nga, Brazil, Siberia, Canada, Nam Phi… Đặc biệt, những viên kim cương hồng có màu đậm và chất lượng tốt nhất thường có xuất xứ từ mỏ Argyle – Úc. Ước tính cứ 1 triệu carat kim cương hồng được tìm thấy thì sẽ có 1 carat đạt đủ điều kiện và chất lượng để làm trang sức. Vì thế, đây cũng được xem là màu kim cương quý hiếm và đắt đỏ.

Kim cương hồng

Kim cương hồng

Kim cương hồng được hình thành tại những vị trí có áp suất và nhiệt độ cao hơn trung bình. Áp lực cao sẽ làm cấu trúc kim cương đứt gãy, tạo thành các dãy song song. Các tia sáng màu xanh lục sẽ được hấp thụ khiến kim cương có màu hồng.

Kim cương tự nhiên có những màu gì hiếm nhất?

Màu đỏ và tím là hai màu kim cương tự nhiên hiếm nhất. Chúng được tạo thành dưới áp suất và nhiệt độ cao giống kim cương hồng nhưng màu sắc lại đậm hơn rất nhiều.

Kim cương màu tím

Kim cương màu tím

Tất cả các viên kim cương màu đỏ và tím được tìm thấy trong tự nhiên đều có kích thước vô cùng nhỏ, ít có viên nào lớn hơn 5 carat. Vậy nên, hầu như không có kim cương màu đỏ, tím nổi tiếng trong lịch sử.

 

Quay lại blog

2 bình luận

e cũng có 1 viên kim cương thô, trong suốt và rất đẹp,có rất nhiều mầu lấp lánh khi chiếu ra nắng

phước

Em co kim cuong

Phan Thi Nhi

Để lại bình luận