Hướng dẫn đọc sơ đồ giấy chứng nhận kim cương GIA GIV một cách chính xác

Hướng dẫn đọc sơ đồ giấy chứng nhận kim cương GIA GIV một cách chính xác

Trong quá trình đánh giá chất lượng kim cương, các đặc điểm về độ trong được phân tích chi tiết bởi các chuyên gia đá quý để họ có thể đánh dấu tất cả các vị trí và loại khuyết điểm. Nhưng bởi vì có nhiều tổ chức đánh giá khác nhau, chẳng hạn như GIA, HRD và IGI, nên có sự khác biệt khá lớn trong phương pháp đánh dấu sai sót của viên kim cương. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đưa ra các mẹo hiểu về giấy chứng nhận của GIA, vì đây là tổ chức đáng tin cậy và được sử dụng nhiều nhất.

Sơ đồ tham chiếu cho biết vị trí của các khuyết điểm của kim cương. Chỉ có các viên kim cương lớn trên 1 carat mới có sơ đồ này (còn được gọi là chứng nhận kim cương). Đối với các chứng nhận nhỏ hơn (hồ sơ kim cương) được áp dụng cho kim cương nhỏ dưới 1 carat và không chỉ ra các khiếm khuyết của nó. Bởi vì với những viên kim cương dưới 1 carat, các tỳ vết sẽ không ảnh hưởng mấy đến vẻ đẹp của chúng.

 Bản sơ đồ tham chiếu quy ước:

  • Các vết mờ (khuyết tật bên ngoài) được viết bằng mực xanh lá cây.
  • Các vết lõm (sai sót bên trong) được viết bằng mực đỏ từ cả góc trên và góc dưới của viên kim cương như hình minh họa:
huong dan doc so do da kim cuong giv gia
11 Đặc điểm về độ tinh khiết của kim cương xuất hiện nhiều nhất trong chứng nhận.

1. Râu cạnh (bearding)

Hình dạng của “râu cạnh” tương tự như một sợi tóc. Nó được hình thành ở cạnh của viên kim cương trong quá trình “mài” hoặc cắt một viên kim cương bằng cách đặt 2 viên lên các trục quay khác nhau và gọt mài chúng theo vòng xoay tròn.
Râu cạnh nói chung là một khuyết điểm có thể chấp nhận được (đối với tùy người và kích thước râu không quá lớn) vì nó không ảnh hưởng trực tiếp đến “mặt” của viên kim cương cũng như độ tinh khiết của kim cương.

2. Lỗ hổng (cavity)
Đó là một vết hở thường xảy ra trong quá trình cắt kim cương. Nguyên nhân thường là do người thợ cắt kim cương cố gắng loại bỏ một vật thể nhỏ như lông vũ hoặc tinh thể, gây ra một lỗ hổng. Nó giống như vết rỗ vĩnh viễn trên da mặt khi cố gắng loại bỏ mụn bẩn.
Nếu một viên kim cương có một lỗ hổng lớn thì khi bạn đeo chúng, những vết bẩn sẽ tích tụ trong lỗ hỏng đó và biến vị trí ấy thành màu đen vĩnh viễn. Lỗi này ảnh hưởng lớn đến độ tinh khiết của kim cương

3. Vết sứt mẻ (chip)
Khi một phần của viên kim cương bị mẻ, nó sẽ để lại vết sứt. Khuyết điểm này thường được tìm thấy ở viền hoặc đáy của viên kim cương.
Nguyên nhân chính của một vết mẻ là do đeo và sử dụng kim cương không cẩn thận (tác động nghiêm trọng lên bề mặt cứng) hoặc có thể do sai lầm của người chế tác thiếu kinh nghiệm. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trọng lượng carat và vẻ đẹp của viên kim cương.
Loại khuyết tật này thường thấy ở những viên kim cương đã qua sử dụng hoặc những viên kim cương được đem đi cấp giấy chứng nhận sau một thời gian dài sử dụng.

4. Vết mây mờ (cloud)
Mây là sự kết tụ của tại một điểm hoặc một tinh thể có trong viên kim cương. Thông thường, vết này mà nằm rải rác thành các nhóm nhỏ trên các điểm khác nhau thì chất lượng kim cương vẫn bình thường và bạn không cần lo lắng.
Trong một số trường hợp, nếu những đám mây quá nhiều và rộng, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến độ tinh khiết của kim cương – khiến bên trong mờ lại và không phản ứng với ánh sáng do khả năng phản xạ ánh sáng không còn tốt. Những viên kim cương này sẽ mất rất nhiều giá trị và tính thanh khoản của thị trường.

5. Tinh thể (crystal)
Tinh thể là những khoáng chất tự nhiên thường được tìm thấy bên trong kim cương. Khuyết điểm này rất phổ biến nhưng bạn cần phải thận trọng và tinh tường.
Bởi vì tinh thể có nhiều dạng khác nhau như không màu (phần kim cương của viên kim cương), màu đen (phần carbon), màu đỏ (phần ngọc hồng lựu), màu xanh lục (mảnh peridot) và vân vân. Những chi tiết này không được nêu trong báo cáo và vì vậy nó cần được kiểm tra thực tế trên viên kim cương.
Các loại tinh thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ tinh khiết của kim cương cũng như vẻ đẹp và giá trị của viên kim cương có màu đen và xanh lục. Do đó, nếu viên kim cương của bạn có loại tỳ vết này – bạn nên kiểm tra kỹ màu sắc và vị trí của chúng.

6. Vết nứt (feather)
Đây là một vết nứt nhỏ hoặc tỳ vết bé như sợi lông vũ có trong viên kim cương. Bạn có thể thấy nó hay không phụ thuộc vào góc nhìn. Ở một số góc độ, vết nứt có thể trông mờ đến mức khó nhận ra nhưng ở góc khác, có sự phản chiếu ánh sáng, bạn có thể dễ nhận thấy một vết nứt màu trắng có trong viên đá quý của mình.
Nếu viên kim cương của bạn chứa quá nhiều “vết nứt”, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền của viên kim cương (càng gần mép của viên kim cương, rủi ro càng lớn), khả năng vỡ sẽ tăng dần theo thời gian. Hoặc chúng sẽ khiến viên kim cương của bạn có lẫn màu sắc không mong muốn.

7. Đường vân (graining)
Khuyết điểm này xảy ra là do sự phát triển bất thường của các tinh thể bên trong viên kim cương. Chúng có thể có nhiều dạng như không màu, có màu hoặc đường xước. Nếu có quá nhiều đường vân, nó có thể khiến viên kim cương của bạn trông nhăn nheo như một bộ quần áo chưa được ủi hoặc trông chúng có vẻ bị nhão.
Nếu phần dưới cùng của viên kim cương có đường vân thì lại được coi là điều may mắn. Còn khi các đường vân xuất hiện ở phần trên cùng của viên kim cương, bạn sẽ phải kiểm tra lại nó để xác định là loại vân gì và mức độ ảnh hưởng của nó đến viên kim cương như thế nào.

8. Vết lõm tự nhiên (indented natural)
Đây là một vết lõm thường được tìm thấy trên các cạnh của một viên kim cương. xuất hiện dưới bề mặt của một viên kim cương do người thợ cắt quyết định không mài nó đi.
Một số người có thể nhầm vết lõm tự nhiên này là một vết sứt mẻ nhưng khi xem xét kỹ hơn, chúng ta sẽ có thể thấy sự khác biệt rõ ràng giữa cả hai.
Nếu viên kim cương của bạn có một vết lõm nhỏ tự nhiên ở các cạnh, đừng lo lắng vì bạn có thể mang viên kim cương của mình đến một người thợ chế tác kim cương có tay nghề cao. Người đó sẽ ngay lập tức biết cách thiết lập ngạnh để che đi phần đó cũng như để bảo vệ viên kim cương. Cách làm này sẽ giúp cho độ tinh khiết của kim cương được tăng giá trị lên phần nào.

9. Vết hình kim (needle)
Lỗi này có dạng như một chiếc kim khâu dài và mảnh, nó thường có màu trắng hoặc không màu. Nếu các kim xuất hiện thành cụm, nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của viên kim cương.
Nếu viên kim cương của bạn có một vết kim nhỏ không xuất hiện trên các “mặt” (hay còn gọi là mặt bàn), thì khuyết điểm này vẫn được coi là có thể chấp nhận được.

10. Dấu chấm rất nhỏ (pinpoint)
Đây là một điểm nhỏ xuất hiện bên trong viên kim cương, nó có thể có màu đen hoặc trắng. Nếu có nhiều hơn 3 điểm cùng một vị trí, GIA sẽ ghi nó là “Vệt hình mây”.Tại vị trí các đầu nhọn của đá qúy, những khuyết điểm này được coi là không ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp của viên kim cương (trừ khi đầu nhọn ấy biến thành màu đen).

11. Có rất nhiều tỳ vết bên trong (twinning wisp)
Đây là kết quả của sự phát triển tinh thể bất thường trong quá trình hình thành của một viên kim cương. Đặc điểm của nó tương tự như rễ cây.
Chúng ta sẽ tìm thấy sự kết đôi trên các hình dạng kim cương lạ mắt như hình quả lê, hình trái tim và hình tam giác,… bởi vì nó được tạo ra do sự xoắn của viên kim cương. Nó cũng có thể được tìm thấy trong các hình dạng khác của kim cương và ảnh hưởng lớn đến độ tinh khiết của kim cương.
Nói một cách đơn giản hơn, Twinning Wisp là sự kết hợp của nhiều loại khuyết điểm khác nhau như điểm chấm, tinh thể, lông vũ và mây. Nó thường được tìm thấy trong những viên kim cương có độ trong thấp hơn SI.

Quay lại blog

Để lại bình luận