BẠN CÓ THẬT SỰ BIẾT VỀ KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN?

BẠN CÓ THẬT SỰ BIẾT VỀ KIM CƯƠNG TỰ NHIÊN?

Kim cương tự nhiên là loại đá quý vô cùng quý hiếm và có giá trị cao nhất. Chúng được hình thành trong điều kiện trắc địa vô cùng khắc nghiệt và có vẻ đẹp vượt thời gian chính vì thế kim cương đem lại giá trị tinh thần và sức khỏe to lớn. 


Nguồn gốc kim cương ?

Kim cương tự nhiên mất đến 3,3 tỉ năm để hình thành

Kim cương tự nhiên (kim cương thiên nhiên) là loại đá quý hiếm, được khai thác ở các mỏ quặng, chưa trải qua quá trình xử lý, đánh bóng. Ban đầu, chúng sẽ có bề mặt thô ráp với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau.

Kim cương thiên nhiên được cấu tạo từ cacbon kết tinh, được tạo ra hàng triệu năm trước dưới sức nóng khổng lồ (khoảng 1.250°C) dưới áp suất cao (40-60 atm) ở độ sâu 150-200 km, trong lòng dung nham đang nóng chảy. Các vụ phun trào núi lửa sẽ đưa các tinh thể thô này lên bề mặt. Bởi vậy, hầu hết các viên kim cương đều hơn 100 triệu năm tuổi.


Tiêu chí phân loại kim cương?

Tiêu chí 4Cs đánh giá kim cương tự nhiên

Chất lượng của kim cương tự nhiên được đánh giá qua tiêu chí 4Cs từ Viện Đá quý Hoa Kỳ:


Color (Màu sắc): Đây là tiêu chí dùng để đánh giá màu sắc tự nhiên của của một viên kim cương. Màu sắc của kim cương thường sẽ được phân cấp thành 5 nhóm từ không màu đến có màu vàng. Việc xác định màu của kim cương rất quan trọng, kim cương càng không có màu thì giá trị sẽ càng cao.

Clarity (Độ tinh khiết): Độ tinh khiết dùng để đo số lượng, kích thước và vị trí của ‘tạp chất’ bên trong và tì vết bên ngoài. Độ tinh khiết của một viên kim cương được đánh giá dựa trên kết quả khi nhìn dưới kính lúp có độ phóng đại 10 lần.

Cut (Giác cắt): Giác cắt là yếu tố đề cập đến cách mà các mặt của viên kim cương thiên nhiên tương tác với ánh sáng, được xác định thông qua tính đối xứng, tỉ lệ và độ tinh khiết. 

Carat (Trọng lượng): Dùng để chỉ trọng lượng của một viên kim cương. Nhìn chung, viên cương có carat càng cao thì sẽ càng đắt.

Phân biệt Kim cương tự nhiên & Kim cương nhân tạo?

Kim cương nhân tạo và kim cương tự nhiên về bản chất là hoàn toàn khác nhau nhưng lại dể bị nhầm lẫn, để phân biệt ta phải xét những yếu tố sau:

Thành phần hoá học

Kim cương tự nhiên có thành phần hóa học là Cacbon. Được hình thành trong điều kiện tự nhiên dưới một áp suất và nhiệt độ nhất định. Khối lượng riêng của kim cương tự nhiên dao động ở mức 3.51g / cm3.

Kim cương nhân tạo (cz) còn có tên gọi khoa học là (Cubic Zirconia). Thông thường được tổng hợp từ nhựa hoặc thủy tinh, một số nơi còn dùng ZrO2 + Y3O2. Tùy vào từng nhà sản xuất hay phòng thí nghiệm. Mà các hợp chất kèm theo của nó cũng khác biệt để tạo ra vẻ đẹp giống kim cương tự nhiên.


Độ cứng

Theo thang đo độ cứng Mohs độ cứng của kim cương tự nhiên là 10. Đây là con số tuyệt đối không có loại đá quý nào có thể vượt qua được.

Còn trong khi đó, kim cương nhân tạo có độ cứng không ổn định, cao nhất là 8.5. Con số này một phần tùy thuộc vào cách điều chế của các nhà sản xuất. Nhưng sự điều chế này không đem lại nhiều giá trị và khó đạt đến con số tuyệt đối (8.5). Kim cương tự nhiên cứng hơn, bền hơn kim cương nhân tạo rất nhiều.


Chiết suất ánh sáng

Độ chiết suất phản ánh sự hấp thụ và phản ứng với các tia sáng. Nếu một loại đá quý có chỉ số chiết suất thấp thì ánh sáng sẽ đi qua được nhiều. Ít phản xạ ngược trở lại dẫn tới ít có sự lấp lánh.

Kim cương tự nhiên có chỉ số chiết suất ánh sáng đạt 2.417. Thể hiện tia sáng khi chiếu qua sẽ bị phản xạ lại, vì thế xét về độ lấp lánh thì kim cương tự nhiên là vô đối.

Kim cương nhân tạo lại có chỉ số chiết suất ánh sáng rất thấp, chỉ 1.217. Tia sáng khi chiếu xuyên qua có thể nhìn thấy rõ. Vì thế kim cương nhân tạo (CZ) ít lấp lánh, trong điều kiện bình thường không thực sự nổi bật và dễ tạo cảm giác rẻ tiền.

Giữa hàng ngàn nhu cầu về kim cương khác nhau trên thị trường, Peerage Diamond tự tin chỉ cung cấp kim cương tự nhiên chất lượng cao nhất với giấy chứng nhận GIA chuẩn Hoa Kỳ, cùng dịch vụ bảo hành và chăm sóc khách hàng tận tụy tận tâm.

Peerage Diamond trân trọng mơ ước của mỗi khách hàng mong muốn sở hữu viên kim quý giá của riêng mình. Để biết thêm chi tiết sản phẩm và chương trình khuyến mãi, vui lòng tới showroom Peerage: 01 Phủ Doãn (67B Hàng Bông), Hoàn Kiếm, Hà Nội hoặc liên lạc hotline: 0559.86.9999 / 0559.68.9999 

Quay lại blog

Để lại bình luận